ผู้ว่าธปท.เผยเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังเผชิญความผันผวนตลาดเงินโลก จีดีพีโต 4.2%ไม่ต่ำกว่าศักยภาพ

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า เศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังยังคงจะเผชิญกับความผันผวนของตลาดเงินโลก เนื่องจากมาตรการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐและยุโรป ยังไม่ได้สงผลให้เศรษฐกิจฟื้นตัวแบบเบ็ดเสร็จ ตลาดเงินจึงยังไม่เห็นภาพชัดเจน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าระบบการเงินไทยจะไม่เกิดภาวะตึงตัวในช่วงครึ่งปีหลังนี้ แม้ว่าอาจจะเกิดภาวะเงินทุนจากต่างประเทศไม่ได้ไหลกลับเข้ามา หลังจากที่ไหลออกไปในช่วงก่อนหน้านี้ เพราะที่ผ่านมามีเงินไหลเข้ามาค่อนข้างมากทำให้ไทยมีสภาพคล่องสูง ซึ่ง ธปท.ดูแลอยู่ แต่ยอมรับว่าตลาดเงินยังมีความอ่อนไหวพอสมควร เพราะในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ประกาศว่าจะลดมาตรการ QE ทำให้ตลาดตอบรับแบบ over reaction บ้าง แต่ผลทดสอบ stress test ของไทย อัตราดอกเบี้ยกระตุกบ้าง แต่ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดเงินโลก ซึ่งถือว่าไม่รุนแรง

ขณะที่ไทยยังมีดุลการชำระเงินดุลการค้าและดุล บัญชีเดินสะพัดที่ไม่เปราะบาง ผสมกับเงินทุนสำรองระหว่างประเทศยังแข็งแกร่ง และไม่ได้มีแนวโน้มไปทางเปราะบาง ก็เชื่อว่าปัจจัยรอบด้านจะทำให้ไทยสามารถรองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นใน อนาคตได้ แต่ต้องไม่ประมาท เพราะหากมีเหตุการณ์อื่นๆ เข้ามากระทบในระยะสั้นบ่อย ๆ แล้วเรามีอาการนิ่งก็จะไม่ดี

สำหรับ การปรับคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัว 4.2% นั้น นายประสาร กล่าวว่า ไม่ถือว่าต่ำกว่าศักยภาพ เพราะเทียบกับเศรษฐกิจในภูมิภาคและเศรษฐกิจโลกยังถือว่าดี เพราะที่ผ่านมาประเทศเหล่านั้นคาดว่าจะเติบโตได้สูง ซึ่งหลักๆ ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าก็ชะลอลงด้วย ต้องดูเนื้อในและรายละเอียด เช่น ความเป็นอยู่ รายได้ของประชาชนว่าอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นปัญหาหรือไม่

ส่วน ความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มเติมนั้น นายประสาร เห็นว่า หากมีการกระตุ้นจากการลงทุนของรัฐบาลที่มีการเบิกจ่ายตามแผนการลงทุนด้าน โครงสร้างพื้นฐานของประเทศก็ถือว่าจะเป็นการกระตุ้นเพื่อช่วยสร้าง ประสิทธิภาพของประเทศในระยะยาว

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…