อุปกรณ์สำคัญที่ต้องใช้งานในสระน้ำเด็ก

เนื่องจากสระน้ำเด็กเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่เป็นหน้าเป็นตาของบ้าน รีสอร์ท หรือที่พักอาศัย ดังนั้นรูปทรงของสระว่ายน้ำที่ดีจึงควรดูกลมกลืนไปกับบ้านหรือรีสอร์ท มีความสวยงาม และส่งเสริมภาพลักษณ์ของบ้านหรือรีสอร์ทให้เกิดความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ในการเลือกรูปทรงของสระว่ายน้ำไม่มีข้อกำหนดตายตัวขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล ลักษณะการใช้งาน และขนาดพื้นที่ที่จะก่อสร้างเป็นสำคัญ ซึ่งการสร้างสระว่ายน้ำเป็นงานก่อสร้างเฉพาะทางที่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เจ้าของจึงควรพิจารณาเลือกผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์เพื่อให้ได้สระว่ายน้ำที่มีคุณภาพ แข็งแรงทนทานต่อสภาพอากาศต่างๆมีระบบที่ดี เหมาะสมกับสระที่จะสร้างนั้นๆด้วย สำหรับอุปกรณ์สระว่ายน้ำนั้นประกอบด้วยปั๊ม เพื่อดูดน้ำจากสระว่ายน้ำสูบส่งต่อไปยังถังกรอง

ซึ่งขนาดของปั๊มที่ใช้จะขึ้นอยู่กับปริมาตรน้ำในสระน้ำเด็กและระบบกรองที่ติดตั้ง ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงตามการออกแบบของสระว่ายน้ำแต่ละลูก เครื่องกรองมีหน้าที่กรองสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง ตะกอน จากน้ำในสระว่ายน้ำซึ่งมีหลายชนิด อาทิเช่น เครื่องกรองทราย ซึ่งจะมี Option เช่น Hight-Rate หรือมี Multi Port Valve เพื่อสะดวกในการล้างทำความสะอาดของเครื่องกรองเอง เครื่องกรองผ้า จะใช้ผงกรองเพื่อเคลือบฉาบแผ่นกรองที่มีผ้าหุ้มเอาไว้ กรองประเภทนี้จะมีคุณภาพการกรองที่มีประสิทธิภาพดีมาก ดีกว่ากรองทุกประเภท แต่ขั้นตอนการทำความสะอาดแผ่นกรองจะยุ่งยากกว่า เพราะต้องถอดล้างและใส่ผงกรองใหม่ทุกครั้งที่ล้าง เครื่องกรองกระดาษ กรองประเภทนี้จะมีลักษณะไส้กรองเหมือนกรองอากาศรถยนต์ ส่วนใหญ่จะใช้กับบ่อสปาหรือสระว่ายน้ำขนาดเล็ก

การทำความสะอาดสระน้ำเด็กจะต้องถอดล้างเป็นประจำ และการให้แสงสว่างในสระว่ายน้ำขึ้นอยู่กับรูปแบบของบรรยากาศที่ต้องการให้เกิดขึ้น ตามมาตรฐานแล้วจะต้องไม่ทำให้สระมืดเกินไป เพื่อความสะดวกแก่ผู้ต้องการใช้สระว่ายน้ำในเวลากลางคืน โดยปกติหลอดไฟในสระน้ำเด็กเป็นหลอดไฟที่มีกำลัง 50-300 วัตต์ 12 โวลต์ มีอายุการใช้งานเฉลี่ยประมาณ 1,000 ชั่วโมง ติดตั้งบริเวณผนังสระโคมมีแผ่นกระจกโค้งครอบ เพื่อช่วยกระจายแสงพร้อมพลาสติกครอบกันน้ำรั่วซึม นอกจากนี้ยังมีหลอด LED ซึ่งเป็นหลอดไฟอีกประเภทหนึ่งที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ เปลี่ยนสีได้หลากหลาย ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับสระว่ายน้ำในเวลากลางคืนได้