เชื้อราไตรโคเดอร์มาชนิดเป็นปุ๋ยชีวภาพ

เชื้อราไตรโคเดอร์มาหลายชนิดที่ใช้เป็นปุ๋ยชีวภาพ ในบทความนี้จะกล่าวถึงเชื้อราไตรโคเดอร์มาที่ใช้บ่อยที่สุด เราจะพูดถึงประโยชน์ของการใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มาในการทำไร่ ทำนา และทำสวนที่บ้าน เชื้อราไตรโคเดอร์มาขั้นแรก ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเชื้อราไตรโคเดอร์มา เชื้อราไตรโคเดอร์มาชนิดนี้เป็นเชื้อราที่พบได้บ่อยที่สุดในดินและมีอยู่ทั่วโลกในดินเกือบทุกชนิด พวกมันมีขนาดจิ๋วและโดยทั่วไปถือว่าเป็นพืชที่มีพิษชนิดหนึ่ง กล่าวอีกนัยหนึ่งพวกมันสร้างความสัมพันธ์ทางชีวภาพหรือผลประโยชน์ร่วมกันกับพืชนี่คือความสัมพันธ์ทางชีวภาพที่ปุ๋ยชีวภาพพยายามใช้ประโยชน์ 

แนวคิดง่ายๆ แค่เพิ่มเชื้อราไตรโคเดอร์มาพืชก็ได้รับประโยชน์มากขึ้น

ประโยชน์ของเชื้อราไตรโคเดอร์มา ผมเคยกล่าวถึงคุณประโยชน์ของเชื้อราไตรโคเดอร์มาไปแล้วในกระทู้อื่น จึงขอสรุปเฉพาะประเด็นสำคัญไว้ ณ ที่นี้ เชื้อราไตรโคเดอร์มาสายพันธุ์ที่ใช้เป็นปุ๋ยชีวภาพ เชื้อราไตรโคเดอร์มาส่วนใหญ่ที่ระบุไว้ในที่นี้ให้ประโยชน์ตามข้างต้น ฉันจะพูดถึงประโยชน์เพิ่มเติมของเชื้อราบางชนิด สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือการใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มาสามารถใช้เป็นการรักษาเมล็ด การรักษาทางใบ หรือเป็นการรักษาแบบชุ่มน้ำ

ไตรโคเดอร์มาช่วยเพิ่มความทนทานต่อปัจจัยแวดล้อม เช่น ความแห้งแล้งและความเค็มของดินสูง ไตรโคเดอร์มาเพิ่มการดูดซึมแร่ธาตุ เชื้อไตรโคเดอร์มาไวไรด์เมื่อใช้เป็นยารักษาเมล็ดพืชจะช่วยเพิ่มอัตราการงอกของพืชหลายชนิด เชื้อรา ไตรโคเดอร์มามีความสามารถในการหลั่งเอนไซม์สลายเซลลูโลสจำนวนมากและมีการนำไปใช้ประโยชน์มากมายในเทคโนโลยีชีวภาพ ในความเป็นจริงมันถูกใช้เพื่อสร้างกางเกงยีนส์ที่ผ่านการล้างด้วยหินเนื่องจากความสามารถนี้

ไตรโคเดอร์มาช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของต้นกล้า

หลั่งปัจจัยการงอกของเมล็ด ไตรโคเดอร์มามักพบในสภาพอากาศที่เย็นกว่าและมีประโยชน์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเชื้อราไตรโคเดอร์มาอื่นๆ ความเก่งกาจของเชื้อราไตรโคเดอร์มาที่เพิ่มมูลค่าเป็นปุ๋ยชีวภาพ เชื้อราพบได้ในดินทุกประเภทและดูเหมือนว่าจะอยู่รอดและเติบโตได้ในดินเกือบทุกสภาพ 

เชื้อราไตรโคเดอร์มายังใช้เป็นสารชีวภัณฑ์ที่สำคัญอีกด้วย แม้ว่าจะอยู่นอกเหนือขอบเขตของบทความนี้ แต่ฤทธิ์ทางชีวภาพของเชื้อรานี้คือเหตุผลที่โดยทั่วไปมีการศึกษาเชื้อราไตรโคเดอร์มาตั้งแต่แรก เท่าที่เห็นมีเชื้อราไตรโคเดอร์มาหลายชนิดที่ใช้เป็นปุ๋ยชีวภาพ การใช้งานเหล่านี้จะต้องมีการสำรวจและใช้ประโยชน์อย่างแน่นอนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า