tablet จีนเพื่อการเรียนรู้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพัฒนาประเทศ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าtablet จีนเพื่อการศึกษา กลายเป็นเครื่องมือด้านสื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาที่สำคัญ และมีอิทธิพลค่อนข้างมากต่อการสร้างมิติแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการจัดการศึกษาไทยในปัจจุบัน การดำเนินการดังกล่าวเป็นความพยายามของหน่วยงานภาครัฐในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพัฒนาประเทศให้เข้มแข็งสามารถแข่งขันได้ในสากล ซึ่งวิธีการสอนด้วยtablet จีนในห้องเรียนแห่งอนาคตจะต้องประกอบด้วยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม และยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งจะต้องให้ผู้เรียนเป็น ผู้ควบคุมการเรียนรู้ของตนเอง โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้สนับสนุนคอยชี้แนะการเรียนรู้ของผู้เรียน, การเรียนรู้อย่างกระตือรือร้น สนับสนุนให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ท้าทาย และเพลิดเพลิน, การบูรณาการ ICT ในการศึกษาเรียนรู้

ด้วยการให้ผู้เรียนได้มีโอกาสศึกษาเนื้อหาด้วยตนเองผ่านสื่อมัลติมีเดีย ฝึกฝนทักษะในการสืบเสาะ สืบค้น การติดต่อ และการแสดงออกด้านต่างๆ และการสร้างสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่เหมาะสม ด้วยการส่งเสริมให้เกิดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ เช่น การจัดสี แสง เฟอร์นิเจอร์ อุณหภูมิห้องให้เหมาะสมต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน จากนโยบายของภาครัฐทำให้tablet จีนพีซีเพื่อการศึกษากลายเป็นรูปแบบการเรียนรู้แนวใหม่ที่ผู้เรียนและผู้สอนต้องให้ความสนใจ รัฐบาลมุ่งพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เป็นเครื่องมือยกระดับคุณภาพและกระจายโอกาสทางการศึกษาให้ทัดเทียมกับนานาชาติ

โดยส่งเสริมให้นักเรียนทุกระดับชั้นใช้คอมพิวเตอร์tablet จีนเพื่อการศึกษาตามศักยภาพและความพร้อมที่มีอยู่ สำหรับในช่วงแรกจะมุ่งเน้นไปที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายนำร่องที่สำคัญ จากนั้นจะขยายผลในระดับมัธยมศึกษาต่อไป โดย สสวท. จะเป็นหน่วยงานที่มาต่อยอดพัฒนาสื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์นี้ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และสร้างความเข้าใจให้กับครู ผู้ปกครอง และเด็ก ให้รู้จักการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง ถูกวิธี และเหมาะสม